Giá vàng ngày 28/4/2023: Thế giới tiếp tục giảm, trong nước tăng

28/04/2023 09:36

Giá vàng thế giới ngày 28/4, tính đến đầu giờ sáng (giờ Việt Nam) đang giao dịch quanh ngưỡng 1.987 USD/ounce - giảm 4 USD/ounce.

Giá vàng thế giới ngày 28/4, tính đến đầu giờ sáng (giờ Việt Nam) đang giao dịch quanh ngưỡng 1.987 USD/ounce - giảm 4 USD/ounce so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.

Giá vàng ngày 28/4/2023: Thế giới tiếp tục giảm, trong nước tăng

giá vàng, giá vàng hôm nayGiá vàng ngày 28/4/2023: Thế giới tiếp tục giảm, trong nước tăng. Ảnh: Reuters

Giá vàng hôm nay tiếp tục giảm nhẹ sau khi một báo cáo quan trọng của Mỹ được công bố cho thấy GDP trong quý đầu tiên của nước này yếu hơn dự kiến. Điều này làm gia tăng khả năng nền kinh tế đầu tàu thế giới đang rơi vào suy thoái. Một kịch bản như vậy đồng nghĩa với việc nhu cầu thương mại và tiêu dùng đối với kim loại sẽ ít hơn.

Theo báo cáo, tăng trưởng GDP trong quý đầu tiên của Mỹ đã tăng 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm mạnh so với mức kỳ vọng là tăng 2 %. Trong khi đó, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) trở nên nóng bỏng với mức tăng 4,2%. Các chuyên gia dự báo mức tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái và 3,9% trong quý 4. Con số PCE nóng hơn ủng hộ quan điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn để ngăn chặn lạm phát cao.

Ngân hàng Lombard Odier của Thụy Sĩ mới đây đưa ra báo cáo triển vọng về vàng trong năm nay với nhấn mạnh rằng áp lực lạm phát dai dẳng có thể khiến Fed tăng lãi suất trong suốt mùa hè nhưng không thể ngăn vàng đạt mức cao mới mọi thời đại.

Giám đốc đầu tư Stéphane Monier tại Lombard Odier cho biết ông đang nâng mục tiêu giá cuối năm lên 2.100 USD/ounce, tăng so với mục tiêu trước đó là 1.940 USD/ounce. Bất chấp lãi suất tăng, Monier nói rằng sự bất ổn kinh tế ngày càng tăng sẽ tiếp tục hỗ trợ vàng như một tài sản trú ẩn an toàn trong suốt năm 2023.

Monier cho rằng, áp lực liên tục về giá và các nền kinh tế chậm lại đã đưa giá vàng xuống mức phù hợp với các giai đoạn căng thẳng thị trường trước đây vào đầu những năm 1980 khi cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu xảy ra và thời điểm Covid bùng phát. "Nhìn về phía trước, nguy cơ suy thoái, kết hợp với mức lãi suất thực có thể đạt đỉnh, cộng với đồng USD suy yếu, tất cả sẽ tiếp tục hỗ trợ nhu cầu vàng và tiềm năng kim loại này giao dịch cao hơn trong thời gian còn lại của năm.

Triển vọng tăng giá của Lombard Odier đối với vàng xuất hiện khi kim loại quý củng cố quanh mức 2.000 USD/ounce. Vàng đã phải vật lộn để giữ mức tăng ổn định khi thị trường định giá mức tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng tới.

Các thị trường cũng đang bắt đầu lùi thời điểm cắt giảm lãi suất tiềm năng sang sau mùa hè. Trong báo cáo của mình, Monier nói rằng mặc dù lạm phát toàn phần đã giảm mạnh so với mức cao nhất của năm ngoái, nhưng lạm phát cốt lõi (loại trừ giá lương thực và năng lượng dễ biến động) vẫn tăng liên tục.

 “Điều đó có nghĩa là vẫn còn rất ít lý do để Fed tạm dừng việc thắt chặt chính sách vào lúc này và chúng tôi kỳ vọng một đợt tăng lãi suất khác với 25 điểm cơ bản vào cuộc họp tháng 5 và có thể là một đợt tăng nữa với mức độ tương tự vào tháng 6 hoặc tháng 7. Kỳ vọng của chúng tôi là lãi suất của Mỹ sẽ đạt đỉnh khoảng 5,5% với Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) khoảng 3% vào cuối năm 2023 và chúng tôi sẽ không cho rằng Fed cắt giảm lãi suất trước đầu năm 2024",  Monier nói.

Bất chấp những áp lực mà vàng phải đối mặt gần đây, Monier lưu ý rằng kim loại quý này vẫn là một công cụ đa dạng hóa danh mục đầu tư quan trọng.  

Trên thị trường trong nước, Tập đoàn Vàng Bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 66,500 triệu đồng/lượng (mua vào) và 67,100 triệu đồng/lượng (bán ra). 

Giá vàng SJC giao dịch lẻ của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức giá 66,620 triệu đồng/lượng (mua vào) và 67,180 triệu đồng/lượng (bán ra). 

Công ty Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn chi nhánh Hà Nội hiện tại đang niêm yết vàng SJC ở mức: 66,550 triệu đồng/lượng (mua vào) và 67,170 triệu đồng/lượng (bán ra). 

Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 66,600 triệu đồng/lượng (mua vào) và 67,200 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Minh Anh/Tiêu Dùng

Quảng cáo 2