Hiệp hội điều đưa ra cảnh báo về chất lượng từ các bạn hàng lớn

11/10/2023 08:26

Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho biết, họ đã nhận được văn bản chính thức từ 2 hiệp hội ở châu Âu, Mỹ và một số khách hàng lớn cảnh báo về việc chất lượng hạt điều Việt Nam đang có xu hướng đi xuống.

Chiều ngày 10/10, tại TP Hồ Chí Minh, Vinacas tổ chức buổi gặp gỡ báo chí để thông tin về sản xuất - kinh doanh của ngành điều 10 tháng đầu năm 2023, phương hướng hoạt động 2 tháng cuối năm 2023 và 2024, đồng thời đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến hạt điều trong thời gian tới.

Ông Phạm Văn Công, Chủ tịch Vinacas, cho biết dựa vào kết quả xuất khẩu, đơn hàng hiện tại, ngành điều chắc chắn sẽ đạt được chỉ tiêu xuất khẩu 3,2 tỉ USD năm nay.

“Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần tăng cường kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm để giữ uy tín thương hiệu của ngành điều Việt Nam. Bởi lẽ, hiện nay và những tháng cuối năm thời tiết vẫn còn mưa, dễ ẩm, phát sinh nấm mốc dẫn đến mất an toàn thực phẩm, côn trùng gây hại trong khi các doanh nghiệp đang tăng ca sản xuất để đủ sản lượng cho các đơn hàng cuối năm du nhu cầu cao”, ông Công nhấn mạnh.

Vinacas cho biết, Hiệp hội châu Âu, Mỹ cảnh báo về chất lượng điều Việt NamVinacas cho biết, Hiệp hội châu Âu, Mỹ cảnh báo về chất lượng điều Việt Nam

Theo ông Phạm Văn Công, đến thời điểm hiện tại, việc giữ được chất lượng sản phẩm hạt điều xuất khẩu là yếu tố sống còn của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh điều cũng như ngành điều Việt Nam, bởi nhiều lợi thế trước đây không còn nữa do áp lực cạnh tranh từ các nước châu Phi đang mỗi ngày một lớn hơn, do họ đang tiến dần đến việc tự sản xuất chế biến nhân điều tương tự như các nhà máy tại Việt Nam.

Trước đây, Vinacas không nêu các vấn đề liên quan đến chất lượng. Nhưng giờ chúng tôi phải cảnh báo về chất lượng điều nhân chế biến của một số doanh nghiệp. Vì chất lượng càng ngày càng có xu hướng đi xuống nên giá điều nhân bán ra không tăng lên thậm chí là thấp hơn giá điều của các nước khác mà cụ thể là Ấn Độ.

“Hiệp hội chúng tôi chỉ có thể đưa ra khuyến cáo, nhưng hiện nay cần phải có giải pháp mạnh hơn để chấn chỉnh vấn đề này, do đó cần phải có sự vào cuộc của lãnh đạo các địa phương cũng như của cơ quan chức năng”, ông Công cho biết thêm.

Cũng tại buổi gặp gỡ báo chí, ông Bạch Khánh Nhựt, Phó Chủ tịch thường trực Vinacas cho biết, số lượng cảnh báo của khách hàng về tình trạng mất an toàn thực phẩm gia tăng vào cuối năm. Chính vì vậy, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hạt điều cần tăng cường kiểm soát chặt chẽ công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là cao điểm cuối năm.

Vinacas đã nhận được văn bản chính thức từ 2 hiệp hội ở Mỹ và châu Âu cùng một số khách hàng lớn cảnh báo về việc chất lượng hạt điều Việt Nam đang có xu hướng đi xuống. Trong đó, những chỉ tiêu bị cảnh báo là sâu mọt sống, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và tạp chất lạ…

Xuất khẩu điều có thể đạt mục tiêu 3,2 tỷ đô la trong năm 2023Xuất khẩu điều có thể đạt mục tiêu 3,2 tỷ đô la trong năm 2023

“Họ đã nhắc nhở Vinacas cần chấn chỉnh các doanh nghiệp, nếu không nhà nhập khẩu sẽ không thể nào mua giá cao được. Tuy nhiên, doanh nghiệp có lô hàng bị cảnh báo lại không phải hội viên của Vinacas nên chúng tôi không thể can thiệp trực tiếp.

Nếu cơ quan chức năng mà cụ thể là lãnh đạo các địa phương có nhiều doanh nghiệp sản xuất, chế biến hạt điều không chỉ đạo, kiểm soát khi vấn đề vừa chớm thì sẽ ảnh hưởng đến ngành điều trong tương lai. Khi đó, ngành điều phải mất nhiều năm để lấy lại uy tín”, ông Nhựt nhấn mạnh.

Về thị trường ngành điều, đại diện Vinacas cho biết, hiện nay lượng điều thô - nguyên liệu trên toàn cầu đủ cho chế biến trong 9 tháng tới. Nếu vụ mùa 2024 diễn ra bình thường thì sẽ không thiếu hụt nguyên liệu.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu điều Việt Nam cũng đã nhập khẩu số lượng lớn điều thô nguyên liệu để phục vụ sản xuất cho mùa tiêu thụ cao điểm dịp cuối năm và Tết. Mặt khác, tỉ giá ngoại tệ tăng thời gian gần đây cũng góp phần giúp cho ngành điều hưởng lợi từ việc nhập khẩu nguyên liệu ở thời điểm tỉ giá còn thấp.

Quang Minh/Tiêu Dùng

Quảng cáo 2