Khảo sát về Web3 và tiền điện tử: Quyền riêng tư dữ liệu được quan tâm đặc biệt

29/06/2023 13:16

Consensys, công ty phát triển công nghệ web3 cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau bao gồm “MetaMask” - ví web3 tự quản lý, vừa tiến hành một cuộc khảo sát trên toàn cầu về “Tiền điện tử và Web3.0” với sự tham gia của 15.158 đáp viên có độ tuổi từ 18 đến 65 tại 15 quốc gia trên thế giới, từ Mỹ, Châu Âu, Châu Phi và Châu Á, bao gồm cả Việt Nam.

Khảo sát tập trung khai thác các chủ đề về quyền riêng tư dữ liệu, tác động đến môi trường của tiền điện tử, chu kỳ tin tức và sở hữu kỹ thuật số. Khảo sát được tiến hành trực tuyến bởi Tập đoàn công nghệ nghiên cứu dữ liệu và phân tích trực tuyến quốc tế YouGov.

Kết quả khảo sát đã tiết lộ các thông tin khá thú vị và độc đáo về sự hiểu biết của người dùng, quan điểm của họ về hệ sinh thái web3 và tiền điện tử, thay vì chỉ tập trung vào nhận thức của mọi người về đầu tư vào tiền điện tử như các cuộc khảo sát đơn thuần khác.

Khảo sát về Web3 và tiền điện tử

Kết quả cho thấy, các đáp viên trên toàn cầu đều có động lực để xây dựng cũng như tin rằng mình đang đóng góp giá trị quan trọng cho internet. Sự chuyển đổi này đã thể hiện những thay đổi trong hành vi người dùng liên quan đến sự tham gia tích cực, quyền tự chủ và sở hữu cộng đồng rộng hơn, những yếu tố vốn là đặc trưng của công nghệ web3.

Theo đó, 92% số đáp viên đều thể hiện sự nhận thức về tiền điện tử; hơn một phần ba số đáp viên vốn quen thuộc với lĩnh vực này đã thể hiện niềm tin khi cho rằng tiền điện tử chính là tương lai của tiền tệ (37%) và tương lai của sở hữu kỹ thuật số (31%), vượt qua các câu trả lời có liên quan tới đầu cơ (25%) hoặc lừa đảo (26%); 50% số đáp viên tin rằng họ tạo ra giá trị cho internet, trong khi có tới 67% tin rằng họ nên sở hữu những giá trị mà họ tạo ra cho internet.

Khảo sát về Web3 và tiền điện tử

Chỉ có 38% số đáp viên tin rằng họ được nhận bồi thường xứng đáng với giá trị và sự sáng tạo mà họ đóng góp cho internet; 83% số đáp viên cho biết họ coi trọng quyền riêng tư dữ liệu, 70% tin rằng họ nên có được một phần lợi nhuận từ công ty thu được lợi từ dữ liệu của họ, và 70% muốn có nhiều quyền kiểm soát hơn về danh tính của mình trên internet.

Ngoài ra, công chúng ngày càng mong muốn kiểm soát nhiều hơn đối với danh tính trực tuyến của họ, dữ liệu mà họ chia sẻ, cũng như đòi hỏi chia sẻ lợi nhuận công bằng hơn với những người góp phần xây dựng nền tảng thông qua các đóng góp của công chúng.

Trong thế giới mới này, web3 và tiền điện tử tạo nên một mạng lưới ngang hàng và công bằng trên toàn cầu, trao quyền cho cá nhân. Web3 đáp ứng mong muốn của công chúng bằng cách chuyển quyền kiểm soát danh tính từ bên thứ ba sang cho cá nhân, và thiết lập mô thứ mới của việc tạo ra giá trị và xây dựng cộng đồng. Những người tham gia vào hệ sinh thái tiền điện tử và web3, cho dù là dưới hình thức phát triển phần mềm, lưu trữ (stake) các tài sản tiền điện tử, tạo ra hoặc mua NFT, sẽ không chỉ là “người dùng” theo định nghĩa thông thường nữa, họ trở thành người đóng góp trực tiếp, giúp xây dựng cộng đồng và hệ sinh thái tổng thể.

Consensys xem việc trao quyền cho những người xây dựng là mục tiêu cốt lõi và tập trung vào việc hỗ trợ mọi người nhận ra tiềm năng của web3, vai trò của công nghệ này trong cuộc sống, đồng thời gợi ý các công cụ cần thiết để bắt đầu.

Joe Lubin, nhà sáng lập đồng thời là CEO của Consensys, cho biết: “Cuộc khảo sát đã xác nhận sự xuất hiện của một mô thức đáng tin cậy phi tập trung, trao quyền cho người dùng và cộng đồng. Kỷ nguyên của người xây dựng tương thích với tinh thần của web3, nền tảng cho phép mọi người cùng đóng góp. Consensys định hướng trở thành một người giám sát đáng tin cậy cho cả người xây dựng lẫn các nhà phát triển, hỗ trợ cho việc trao quyền cho cộng đồng và tạo các ảnh hưởng tích cực trên toàn cầu”.

Khảo sát được tiến hành trên nhiều khu vực khác nhau đã làm nổi bật những khác biệt thú vị giữa các quốc gia về các chủ đề liên quan đến tiền điện tử và web. Nigeria (65%) và Argentina (56%) cho thấy động cơ sở hữu tiền điện tử cao nhất nhằm mục đích bảo lưu giá trị bởi sự không ổn định của đồng tiền pháp định tại các quốc gia này.

Các đáp viên ở Nigeria, Nam Phi và Việt Nam là những người quen thuộc nhất với khái niệm về NFT. Trong số các đáp viên cho biết họ quen thuộc với khái niệm NFT, có 76% đáp viên ở Anh chưa bao giờ sở hữu NFT nào, ở Việt Nam con số này là 24%.

58% đáp viên ở Nigeria, 50% đáp viên ở Nam Phi, và 44% đáp viên ở Mexico cho rằng tương lai của tiền tệ là một trong những khái niệm chính liên quan đến tiền điện tử, trong khi chỉ có 15% đáp viên ở Anh và 17% ở Đức đồng quan điểm. Tại Việt Nam, tiền điện tử được xem là tương lai của tiền tệ và quyền sở hữu kỹ thuật số, và được xem là giải pháp thay thế cho hệ sinh thái tài chính truyền thống.

Việt Nam xếp hạng cao nhất về hiểu biết NFT cũng như mức độ quan tâm đến NFT với 74% số đáp viên tin rằng họ có thể đầu tư hoặc sưu tầm NFT trong 12 tháng tới – tỷ lệ thuộc hàng cao nhất khu vực. Kết quả ở Việt Nam cũng khá tương đồng với Indonesia và Philippines, các quốc gia đều coi trọng quyền riêng tư dữ liệu và quyền sở hữu kỹ thuật số. 

Theo Tú Anh/Tiêu Dùng

Quảng cáo 2