Khoảng 3 triệu Việt kiều muốn mua nhà tại Việt Nam, có thể thu 1 triệu tỉ cho nền kinh tế

25/02/2023 19:00

Theo thống kê chung, hiện nhu cầu sở hữu nhà ở của người nước ngoài tại Việt Nam hơn 1 triệu căn hộ và bên cạnh đó nhu cầu sở hữu nhà ở của Việt Kiều lên đến hơn 3 triệu căn hộ. Sự tham gia của người mua nước ngoài được xem là yếu tố quan trọng góp phần giúp thị trường sôi động, kích thích dòng tiền ngoại hối đổ về.

Nhu cầu lớn đang mở ra nhiều cơ hội cho thị trường bất động sản trong nước, tuy nhiên thách thức với phân khúc này không phải là ít.

Nhằm góp phần đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn và kết nối cung-cầu về nhà ở cho người nước ngoài và Việt kiều, Câu lạc bộ Bất động sản Việt Nam (VREC) và Câu lạc bộ Bất động Sản TP.HCM Minh (HREC) đã tổ chức hội thảo vào ngày 24/2, tại TP.HCM.

Ông Nguyễn Quốc Bảo, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư vốn và Bất động sản DT24.VN, Chủ tịch CLB BĐS VREC & HREC nhấn mạnh, với đầu tư FDI lớn đã giúp tỷ lệ người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam tăng cao trong những năm qua. "Có người đã ở 5, 10 năm, có người là ông chủ nhưng phần lớn họ thuê nhà hoặc ở khách sạn. Nhu cầu nhà ở của người nước ngoài thực sự lớn", ông Bảo cho biết.

Tuy nhiên, thủ tục mua đang là rào cản khá lớn với phân khúc khách hàng này, khiến lượng giao dịch thành công đang quá ít so với cầu thực tế. "Cần có sự hỗ trợ để mang lại sự an cư cho họ", ông Bảo nhấn mạnh.

"Nhu cầu thực khoảng 4 triệu căn, mỗi căn trung bình 2-3 tỷ, nếu đáp ứng được nhu cầu này, chúng ta sẽ có doanh thu cực lớn, và có như vậy mới có cơ hội lo cho nhà ở xã hội, những người có hoàn cảnh khó khăn trong nước", Chủ tịch VREC & HREC chia sẻ.

Đồng quan điểm với ông Nguyễn Quốc Bảo, ông Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc kinh doanh CBRE Việt Nam cũng cho biết, phía công ty ông đã thực hiện nhiều giao dịch với người nước ngoài, về nhu cầu đang rất cao tuy nhiên rất khó trong vấn đề giao dịch và pháp lý.

Với gần 5.000 giao dịch đã được CBRE thực hiện thì có 45% thuộc về khách hàng nước ngoài, nhu cầu đứng đầu là thuộc về khách hàng Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Singaporo... sau đó là châu Âu, Mỹ.

Theo ông Kiệt, bản thân phân khúc khách hàng này cũng đang có sự chuyển dịch rất rõ. Ở TP.HCM, trên 75% nhu cầu ở khu Đông. Chủng loại sản phẩm cũng thay đổi, khoảnh 5,6 năm trước đây là nhu cầu thích sản phẩm nhỏ một phòng ngủ nhưng hiện tại, những sản phẩm 2,3 phòng ngủ lại được quan tâm nhiều.

Cũng theo đại diện của CBRE, ngoài nhu cầu "an cư lạc nghiệp", người nước ngoài tại Việt Nam còn có mục đích đầu tư, gia tăng giá trị sản phẩm.

Theo ông Bảo, hiện nay mỗi năm lượng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam rất lớn. Theo đó, lượng nhà đầu tư cũng đến nhiều hơn. Việc làm ăn lâu dài ở Việt Nam nảy sinh họ có nhu cầu sở hữu nhà ở, căn hộ. Tuy nhiên, hiện nay việc người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam còn nhiều vướng mắc về pháp lý.

Ông Bảo dẫn ra số liệu khác rất đáng chú ý: Hiện nay, có trên 10 triệu người Việt Nam ở nước ngoài (Việt kiều). Trong số này, có 3,8 triệu người đã đến tuổi nghỉ hưu.

Đặc điểm của nhóm người ở tuổi này là có tích luỹ và trong số đó 3 triệu người có nhu cầu trở về Việt Nam sinh sống.“Nếu một căn hộ, căn nhà dao động từ 2 - 20 tỉ đồng, thì với 3 triệu căn bán được cho Việt kiều, sẽ thu về khoảng 1 triệu tỉ đồng”, ông Bảo tính toán.

Theo thống kê chung, hiện nhu cầu sở hữu nhà ở của người nước ngoài tại Việt Nam hơn 1 triệu căn hộ và bên cạnh đó nhu cầu sở hữu nhà ở của Việt Kiều lên đến hơn 3 triệu căn hộ.  “Đây là nguồn vốn rất lớn cho đất nước để phát triển kinh tế xã hội, tạo ra công ăn việc làm và đặc biệt, có thể dùng đó để đầu tư cho nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp”, ông Bảo cho biết.

Theo Lê Tú – Hoàng Giang/Tiêu Dùng

Quảng cáo 2