Lộc Trời đặt mục tiêu mở rộng vùng nguyên liệu để tăng trưởng bền vững trong tương lai

16/04/2023 08:39

Ngày 14/4 tại An Giang, Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (UPCoM: LTG) - tập đoàn dịch vụ nông nghiệp hàng đầu Việt Nam, đã tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2023 với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 75,55% cổ phần có quyền biểu quyết.

Ban lãnh đạo Tập đoàn đã báo cáo ĐHĐCĐ về kết quả hoạt động kinh doanh năm 2022, định hướng đạt 1 tỷ USD doanh thu vào năm 2024, đạt 1 triệu ha đất canh tác theo mô hình sản xuất Lộc Trời 123 – sản xuất quy mô lớn và cơ giới hoá đồng bộ, giảm 1 triệu lít hoá chất rải xuống đồng ruộng.

Bên cạnh đó, ĐHĐCĐ cũng thông qua với tỷ lệ đồng thuận cao cho các nội dung về ngân sách và lợi nhuận 2023, mục tiêu lợi nhuận sau thuế tối thiểu 400 tỉ đồng và chia cổ tức năm 2022 bằng cổ phiếu, với số lượng cổ phiếu dự kiến phát hành là 20.148.335 cổ phiếu, nâng vốn điều lệ sau khi hoàn thành chi trả cổ tức bằng cổ phiếu là 1.007.416.750.000 đồng; và nỗ lực đạt được kết quả cao hơn để tích luỹ cho hai quỹ “tích cốc phòng cơ” cho nông dân và cho nhân viên.

Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lộc TrờiÔng Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lộc Trời trao đổi với cổ đông tại đại hội

Năm 2022, lãnh đạo và toàn đội ngũ nhân viên tập đoàn Lộc Trời đã đồng tâm hiệp lực, cùng nhau cố gắng để vượt qua những biến động đầy thách thức của nền kinh tế như lãi suất ngân hàng và tỷ giá hối đoái tăng cao không lường trước vào nửa cuối năm, khiến tất cả các doanh nghiệp đặc biệt là các công ty trong ngành nông nghiệp đều gặp khó khăn.

Đánh giá chung về kết quả kinh doanh năm 2022 so với năm 2021, tập đoàn Lộc Trời đã hoàn thành kế hoạch do ĐHĐCĐ năm 2022 thông qua, ghi nhận doanh thu thuần cao kỷ lục, đạt 11.897 tỉ đồng, tăng 14%; quy mô tổng tài sản trên 8.700 tỉ đồng, tăng 11%.

Dù tín dụng thắt chặt, tập đoàn đã thành công hợp tác với nhiều ngân hàng trong và ngoài nước để ký kết hợp tác tài trợ vốn, ghi nhận khoản vay ngân hàng và thuê tài chính ngắn hạn 3.744 tỉ đồng, tăng nhẹ 5%. Vốn chủ sở hữu đạt gần 3.153 tỉ đồng, chiếm 36% tổng nguồn vốn, tăng 4% so với đầu kỳ.

Hàng tồn kho ở mức 2.109 tỉ đồng, đã giảm 10% so với ghi nhận trước đó; lãi gộp tăng 9.5%. Lợi nhuận trước thuế đạt 558 tỉ đồng, tăng trưởng 6% so với cùng kỳ, giúp tập đoàn đạt lợi nhuận sau 412 tỉ đồng, hoàn thành cam kết với cổ đông và tiếp tục thực hiện sứ mệnh “Cùng nông dân phát triển bền vững”.

Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lộc Trời phát biểu tại đại hộiÔng Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lộc Trời phát biểu tại đại hội

Mảng nông sản (LTA) có sự bứt phá rõ rệt nhất khi doanh thu ngành đứng thứ nhất trong tổng cơ cấu, đạt 6.430 tỉ đồng (chiếm hơn 55%). LTA đã liên tục đàm phán, triển khai ký kết và thực hiện nhiều thoả thuận cung ứng lúa, gạo số lượng lớn và dài hạn phục vụ cho các đơn hàng trong nước và quốc tế, đặc biệt là các đơn hàng cung ứng xuất khẩu tới những thị trường khó tính như EU, Mỹ, Nhật,…

Tháng 9/2022, LTA cũng ghi nhận thành tích ấn tượng khi thương hiệu Cơm ViệtNam Rice - thương hiệu gạo Việt Nam đầu tiên tại châu Âu – được cho ra mắt người tiêu dùng tại hệ thống 2 đại siêu thị lớn nhất của nước Pháp là Leclerc và Carrefour.

Ngành vật tư nông nghiệp (LTV) tiếp tục giữ vai trò trụ cột, động cơ chính của toàn tập đoàn. Không chỉ mang lại doanh thu đáng kể (4.393 tỷ đồng, chiếm 37% tổng doanh thu) và giữ vị thế dẫn đầu thị trường vật tư nông nghiệp, LTV còn giúp tập đoàn hiện thực hoá cam kết phát triển bền vững thông qua các hoạt động “Cùng nông dân bảo vệ môi trường” và tổ chức tập huấn, hướng dẫn hàng trăm ngàn bà con nông dân trên cả nước sử dụng nông dược an toàn, hiệu quả, tiết kiệm.

Ngành giống cây trồng (LTS), bên cạnh việc tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu về cung ứng sản phẩm hạt giống chất lượng và duy trì, mở rộng thị phần cung ứng giống lúa, giống rau màu tại Đồng bằng Sông Cửu Long, LTS mở rộng kinh doanh sang mảng cây giống thông qua việc nhận nhượng quyền sản xuất, kinh doanh giống xoài Cát Lộc (LĐ12) từ Viện Cây ăn quả miền Nam…

Tập đoàn Lộc Trời, cổ đông lộc trờiCổ đông biểu quyết về các chính sách của đại hội 

Năm 2023, Lộc Trời và các đơn vị thành viên tiếp tục thúc đẩy các dự án, chương trình và sáng kiến hướng đến phát triển bền vững, nhằm góp phần thiết thực cùng ngành nông nghiệp Việt Nam thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính từ canh tác lúa carbon thấp, góp phần giữ cho môi trường nông thôn xanh sạch, đáng sống; tối ưu lợi ích cho cổ đông và nhà đầu tư trong dài hạn; chia sẻ lợi ích với đối tác trong hệ sinh thái nông nghiệp Lộc Trời và bà con nông dân; đảm bảo cuộc sống ổn định cho người lao động.

Ban lãnh đạo tập đoàn tiếp tục đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế tối thiểu 400 tỉ đồng; chia cổ tức năm 2022 ở mức 25% (năm 2023 là 30%); và nỗ lực đạt được kết quả cao hơn để tích luỹ cho hai quỹ “tích cốc phòng cơ” cho nông dân và cho nhân viên.

Tại Đại hội, ông Nguyễn Duy Thuận, Tổng giám đốc Tập đoàn Lộc Trời cho biết: “Năm 2022, bên cạnh việc tiếp tục hoàn thiện hệ sinh thái nông nghiệp, duy trì và phát huy vị thế của Tập đoàn trong ngành vật tư, dịch vụ nông nghiệp, chế biến, phân phối và xuất khẩu lúa gạo, Ban lãnh đạo Lộc Trời sẽ tiếp đầu tư phát triển, nâng cao năng lực tổ chức sản xuất nông sản quy mô lớn, đồng bộ và liên tục thông qua các hợp tác xã, ứng dụng tri thức nông nghiệp vào quản lý mùa vụ, cung ứng vật tư nông nghiệp theo các giải pháp cân bằng hoá học, sinh học và hữu cơ tiến đến giảm hoá chất trong nông nghiệp, triển khai cơ giới hoá đồng bộ và drone trong tất cả các khâu canh tác nhằm tăng hiệu quả và tiết giảm chi phí, hướng đến sản xuất với giá thành ổn định và đảm bảo lợi ích kinh tế lâu dài cho nông dân tham gia liên kết, tạo ra các sản phẩm lúa, gạo đạt tiêu chuẩn chất lượng đáp ứng những tiêu chí ngày càng chặt chẽ của thị trường thế giới.”

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 lộc trờiĐại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 75,55% cổ phần có quyền biểu quyết.

Ông Philipp Roesler, thành viên HĐQT Tập đoàn Lộc Trời chia sẻ: “Năm 2022 là một năm có kết quả kinh doanh thành công và là một trong những năm hoạt động tốt nhất trong lịch sử phát triển của Tập đoàn Lộc Trời.

Lần đầu tiên, Lộc Trời thực sự đã tận dụng được cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Châu Âu (EVFTA) để trong 2 năm vừa qua, hơn 80 ngàn tấn gạo thượng hạng của Tập đoàn Lộc Trời đã đến châu Âu.

Điều này đã thể hiện rằng Lộc Trời không chỉ bán gạo mà Lộc Trời đang bán loại gạo tốt nhất từ chất lượng đạt chuẩn châu Âu, hương vị thuần Việt của gạo mà không kém quan trọng, đó còn là lời giải đáp cho câu hỏi về sự phát triển bền vững trong sản xuất nông nghiệp.

Đội ngũ người Lộc Trời thực sự đã rất cố gắng việc tổ chức sản xuất lớn với quy trình canh tác khoa học, quản lý sử dụng nguồn nước và bộ giải pháp bảo vệ, chăm sóc cây trồng phân bón cùng các dịch vụ cơ giới tiên tiến nhất để cho ra loại lúa gạo chất lượng tốt nhất, đáp ứng yêu cầu sản xuất bền vững, thân thiện với môi trường tự nhiên.”

Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lộc Trời chia sẻ: “Hướng đến kỷ niệm 30 năm ngày thành lập doanh nghiệp (1993-2023), tôi gửi lời tri ân đến tất cả nhân viên Lộc Trời qua nhiều thế hệ, bà con nông dân, quý đối tác và quý vị cổ đông.

Tôi có lòng tin kiên định rằng, với sự “Đồng tâm, Hiệp lực” và cam kết “Cùng nông dân phát triển bền vững”, thông qua các mô hình sản xuất ổn định và liên tục với sự tham gia của toàn bộ hệ sinh thái nông nghiệp rộng lớn, Lộc Trời có thể tạo ra những tác động thực sự bền vững, đảm bảo chất lượng nông sản, giảm chi phí sản xuất, đảm bảo lợi nhuận cho bà con nông dân cho hướng đến thích ứng biến đổi khí hậu, góp phần dựng xây những vùng nông thôn thêm đáng sống và đưa nông sản Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng khắp thế giới.”

Theo Quang Minh/Tiêu Dùng

Quảng cáo 2