Sạc điện thoại qua đêm có thể gây nổ?

11/10/2023 08:28

Thói quen sạc điện thoại qua đêm rất nhiều người đang mắc phải nên bạn hãy chú ý điều chỉnh để không gây hậu quả nghiêm trọng.

Sạc điện thoại qua đêm có nổ không?

Sạc điện thoại qua đêm có nổ không?Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Kyle Wiens – Một chuyên gia hàng đầu  tại iFixit là nơi nổi tiếng với kỹ năng sửa chữa và tinh chỉnh smartphone cho biết việc sạc pin qua đêm không làm hỏng và bị chai pin iPhone như nhiều người vẫn nghĩ, mà chu kì sạc và cách dùng pin mới là thứ ảnh hưởng đến tuổi thọ pin ngày nay.

Theo đó, mỗi chu kỳ sạc là một lần pin được sạc tích luỹ lên thời lượng đầy 100%, do đó không đồng nghĩa với việc bạn phải dùng hết sạch pin rồi sạc đầy lại mới tinh, và ngược lại một chu kỳ có thể chia ra hai lần sạc riêng lẻ, mỗi lần sạc tăng 50% pin (hoặc tuỳ ý thích, miễn là tổng dung lượng pin gộp lại bằng 100% sẽ được tính là một chu kỳ sạc). Cứ như vậy, sau khoảng thời gian sử dụng tương đương 400 đến 500 chu kỳ thì viên pin sẽ có dấu hiệu xuống cấp, đây là 1 lẽ thường tình vì không có gì là mãi mãi. 

Vì vậy mà việc sạc pin điện thoại qua đêm không hề liên quan tới cách tính toán về chu kỳ sạc như trên. Đương nhiên, điện thoại vẫn sẽ tiêu tốn pin 1 cách từ từ, sau đó ngay lập tức lại được sạc lên, tuy nhiên bao nhiêu đó thực sự không đáng kể để bào mòn tuổi thọ pin.

Mặt khác, ngày nay hầu hết điện thoại đều có tính năng tự kiểm soát điện năng nhận vào qua dây sạc, nhằm giảm thiểu những rủi ro một cách hiệu quả mà người dùng thường lo sợ. Một đại diện từ hãng Anker cho hay, các thế hệ smartphone hiện đại đều được tích hợp 1 con chip riêng có nhiệm vụ quản lý điện năng ở ngưỡng gần sát 100%, và giúp thiết bị tự động ngắt sạc khi đạt đỉnh dung lượng pin.

Mặc dù trình độ công nghệ hiện tại đã mang đến nhiều ưu điểm cho việc sạc pin, nhưng vẫn còn 1 yếu tố nữa khiến việc sạc điện thoại qua đêm trở nên nguy hiểm đó chính là nhiệt độ.

Hiện nay, loại pin được dùng phổ biến trong hầu hết các smartphone là pin Lithium-ion, và chúng cực kỳ nhạy cảm với nhiệt độ. Nếu nhiệt độ quá cao có thể làm cháy nổ điện thoại, điều này đã được thừa nhận. Còn nếu nhiệt độ xuống quá thấp sẽ khiến pin bị xuống cấp nhanh chóng.

Việc sạc pin qua đêm có thể khiến điện thoại tăng nhiệt độ, lí do là bởi năng lượng hao phí chuyển hoá từ dòng điện chảy qua liên tục. Bên cạnh đó, 1 vài tác nhân khách quan khác gộp lại có thể gia tăng nguy hiểm tiềm tàng như điện thoại bị chèn ép bởi nệm gối hay ốp lưng quá bí...làm điện thoại không thể thoát nhiệt nhanh. Ngoài ra, việc thay pin không rõ nguồn gốc xuất xứ và kém chất lượng cũng chính là nguyên nhân lớn cho chính độ bền của điện thoại cũng như sự an toàn của bạn. 

Những sai lầm khi sạc pin điện thoại cần bỏ ngay

Sử dụng ứng dụng không xác định khiến pin quá tải

Các ứng dụng miễn phí có thể hữu ích để theo dõi hiệu suất của pin, nhưng bạn nên cẩn thận với những ứng dụng này. Chúng được phát triển bởi các nguồn không xác định, khiến pin bị quá tải và vô tình tải xuống quảng cáo trên điện thoại. Trước khi sử dụng một ứng dụng, bạn phải luôn xác minh nguồn để xem có đáng tin cậy không.

Sử dụng bộ sạc chung và rẻ tiền

Mỗi điện thoại đều có bộ sạc tương thích, không nên thay thế bằng một thương hiệu khác. Nếu bạn không sử dụng bộ sạc phù hợp, năng lượng truyền vào pin có thể quá nhiều hoặc quá ít. Điều này có thể dẫn đến việc pin bị nóng lên.

Bộ sạc tốt nhất cho điện thoại của bạn là bộ sạc chính hãng bạn nhận được khi mua điện thoại. Nếu bạn chẳng may làm hỏng hoặc mất, hãy mua bộ sạc mới ở cửa hàng uy tín.

Để ốp lưng điện thoại trong khi sạc

Một trong những kẻ thù chính của pin là nhiệt. Nếu bạn sạc điện thoại mà không tháo ốp lưng điện thoại ra thì nhiệt độ không thể thoát ra được. Điều này khiến pin và các bộ phận bên trong khác của điện thoại nóng lên. Trước khi sạc điện thoại, hãy tháo ốp lưng máy ra để cho pin “thở”.

Luôn để bộ sạc của mình trong ổ cắm

Ngay cả khi điện thoại không được kết nối, bộ sạc vẫn liên tục tiêu thụ điện nếu được cắm trong ổ cắm gây tốn điện. Thêm vào đó, máy biến áp giải phóng nhiệt khiến nhiệt lượng có thể từ từ tích tụ, dễ dẫn đến bắt lửa. Nếu không khí trong phòng đủ ẩm, nó có thể làm chập điện máy biến áp và gây ra hỏa hoạn.

Hy vọng với những thông tin này bạn đã có giải đáp cho câu hỏi "Nên sạc pin điện thoại khi còn bao nhiêu phần trăm?".

Anh Đào/Tiêu Dùng

Quảng cáo 2