Xử lý nghiêm trung tâm đăng kiểm tự ban hành quy định trái luật

17/04/2023 17:40

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa cho biết đã tiếp nhận phản ánh của người dân và phương tiện thông tin đại chúng về việc một số đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tự ý đưa ra các yêu cầu không đúng quy định.

Điển hình như việc Trung tâm đăng kiểm 63-02D yêu cầu chủ xe “Cung cấp chứng từ bảo dưỡng, bảo trì, định kỳ, hình ảnh chứng minh công tác bảo dưỡng” và chỉ tiếp nhận kiểm định phương tiện khi chủ xe là chính chủ hoặc có giấy ủy quyền không đúng quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT của Bộ GTVT.

Một số đơn vị khác như 60-01S (Đồng Nai), 50-04V, 50-03S (TP Hồ Chí Minh)… chưa chủ động, linh hoạt việc đặt lịch hẹn qua ứng dụng phần mềm hoặc cấp phát số thứ tự. Dẫn đến tình trạng chủ xe sợ mất lượt nên đã đưa phương tiện đến xếp hàng, ăn ngủ tại xe, gây tâm lý mệt mỏi cho người đi đăng kiểm, ảnh hưởng xấu đến cả lĩnh vực đăng kiểm.

Xử lý nghiêm trung tâm đăng kiểmẢnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Một số đơn vị kiểm định tại Thanh Hóa từ chối tiếp nhận thực hiện giải quyết miễn kiểm định lần đầu. Trung tâm đăng kiểm 29-14D tại Hà Nội thì hẹn thời gian giải quyết cấp miễn kiểm định lần đầu quá dài.

Đặc biệt, xuất hiện một số thông tin nhân viên đơn vị đăng kiểm, "cò xe" tranh thủ tình hình ùn tắc để có hành vi tiêu cực nhằm trục lợi trong việc bố trí “xếp lốt” phương tiện không theo trình tự, gây mất an ninh trật tự, tạo dư luận xấu trong xã hội.

Cục Đăng kiểm khẳng định, tình trạng trên gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động đăng kiểm vào giai đoạn khi cả hệ thống đang gồng mình cố gắng từng ngày để từng bước lấy lại niềm tin của người dân và doanh nghiệp.

Để khắc phục tình trạng này, Cục Đăng kiểm có văn bản nghiêm cấm các đơn vị đăng kiểm, các đăng kiểm viên và nhân viên đăng kiểm tùy tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu và ban hành các quy định trái pháp luật, lợi dụng lúc khó khăn, ùn tắc để tiêu cực, sách nhiễu, trục lợi. Nếu để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Các trung tâm đăng kiểm phải bố trí nhân viên nghiệp vụ chuyên trách để thực hiện các thủ tục tiếp nhận và cấp miễn kiểm định lần đầu cho phương tiện đảm bảo được nhanh chóng, thuận tiện, không để tình trạng chậm trễ, kéo dài thời gian giải quyết. Bố trí, sắp xếp nhân sự, dây chuyền kiểm tra nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, nâng cao năng suất lao động; tổ chức thực hiện việc đăng ký đặt lịch hẹn kiểm định .

Tuyệt đối không để tình trạng chủ phương tiện xếp hàng chờ đợi tại khu vực đơn vị đăng kiểm không đúng khung thời gian đã đăng ký, nhằm tránh tình trạng ùn tắc, tránh việc "cò xe" lợi dụng chen ngang gây mất trật tự an toàn và có các hành vi tiêu cực.

Cục Đăng kiểm cũng nghiêm cấm sử dụng phần mềm can thiệp sửa đổi dữ liệu kết quả kiểm tra của thiết bị kiểm định xe cơ giới; nâng cao chất lượng công tác kiểm định xe cơ giới và triển khai thực hiện nhanh chóng những quy định được sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT trong Thông tư 02/2023/TT-BGVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường có phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được ban hành ngày 22/3.

Cạnh đó, Cục Đăng kiểm cũng có văn bản gửi Sở GTVT các tỉnh, thành đề nghị các trung tâm đăng kiểm hỗ trợ, tăng cường đăng kiểm viên cho các đơn vị đăng kiểm tại khu vực Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và một số điểm nóng khác.

Đề nghị trên được đưa ra sau khi Cục Đăng kiểm nhận thấy tình trạng ùn tắc vẫn diễn ra nghiêm trọng, đặc biệt là trong các tháng tới khi nhu cầu kiểm định tiếp tục tăng cao.

“Việc hỗ trợ, giải quyết tình trạng ùn tắc trong công tác đăng kiểm tại khu vực Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và một số điểm nóng khác được ngành phát động theo đúng tinh thần tương thân, tương ái, phục vụ nhu cầu chính đáng kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp, hoàn thành trách nhiệm với xã hội...”- Đại diện Cục Đăng kiểm cho hay.

Theo Lan Anh/Tiêu Dùng - Kinh tế & Đô thị

Quảng cáo 2