5 nút thắt cần "gỡ" để xây dựng khung giá đất hiệu quả

14/02/2023 00:16

Phần lớn những bất cập trong quản lý đất đai hiện nay đều sinh ra từ việc quản lý giá đất không đảm bảo tính phù hợp thị trường. Do đó, quy trình định giá đất đòi hỏi một hệ thống khung giá đất chính xác, hiệu quả, sát với giá thị trường.

Trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), nhiều vấn đề liên quan đến định giá đất được quan tâm như: bỏ khung giá đất, cách tính giá đất theo giá thị trường, vấn đề thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai. Vấn đề này đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng kế hoạch cụ thể, lấy ý kiến đóng góp cuối cùng cho dự thảo luật này diễn ra từ ngày 20/2 đến 15/3. 


 

Nếu các vấn đề về quy hoạch, số hóa hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất... chưa được giải quyết thì rất khó để xây dựng được khung giá đất phù hợp. Ảnh minh hoạ

Ông Troy Griffiths - Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam cho rằng, quy trình định giá đất là một vấn đề nhạy cảm ở nhiều quốc gia, do đó đòi hỏi một hệ thống khung giá đất chính xác, hiệu quả và sát với giá thị trường. 

Vai trò của một hệ thống khung giá đất hiệu quả

Phân tích về vấn đề này, ông Troy Griffiths - Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực định giá, đánh giá đề xuất bỏ quy định khung giá đất trong thời gian qua là chủ đề được quan tâm bởi nhiều lý do chính đáng. 

Theo ông Troy Griffiths, việc sở hữu đất đai và nhà ở là những phương án lưu trữ tài sản phổ biến nhất không chỉ ở Việt Nam mà ở nhiều quốc gia trên thế giới. 

“Một “ngôi nhà” gắn liền với những giá trị về tinh thần đặc biệt đối nhiều người, do đó, không khó tránh khỏi nhiều vấn đề nhạy cảm trong quá trình định giá nhà đất. Quá trình này có thể diễn ra khó khăn hơn khi tính giá thị trường hoặc mức đền bù phù hợp khi thu hồi đất để phát triển các dự án công” - ông Troy Griffiths nói. 

Vị chuyên gia này cho rằng, trước những thảo luận sôi nổi của cộng đồng, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý Nhà nước trong thời gian qua, có thể thấy có nhiều ý kiến đồng tình rằng cách xác định khung định giá hiện tại không hoạt động hiệu quả, từ đó dẫn đến những chậm trễ trong việc phát triển các dự án đầu tư công nói riêng và tốc độ phát triển và lợi ích kinh tế xã hội nói chung. 

“Mặc dù khung giá đất từng là tiêu chuẩn phù hợp và được xem là một biện pháp nhằm định giá đất, song hệ thống này đã không còn phù hợp đối với sự phát triển của thị trường bất động sản và giá trị sử dụng đất hiện nay” - ông Troy Griffiths nói thêm.

Dẫn chứng về lịch sử, chuyên gia Savills cho biết, phần lớn các quốc gia thế giới gắn liền với nền kinh tế nông nghiệp, do đó cách tính tiền thuê đất hay cơ sở định giá thường được tính dựa trên khoảng cách đến chợ, hoặc độ màu mỡ của khu đất. Tuy nhiên, khi thế giới phát triển vượt qua thời đại nông nghiệp thì việc sử dụng đất đã thay đổi đáng kể, từ đó đòi hỏi hiểu biết sâu rộng hơn về những yếu tố tạo nên giá trị của bất động sản đó. 

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Quảng cáo 2