Cần lưu ý điều gì khi cài đặt ứng dụng định danh điện tử để tránh bị lộ thông tin?

13/10/2022 07:55

Dưới đây là một số lưu ý người dân cần biết khi cài ứng dụng định danh điện tử để đảm bảo an toàn.

Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập (chính là mã số định danh cá nhân của công dân), mật khẩu (được gửi qua tin nhắn SMS cho mỗi cá nhân) hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an.

Bộ Công an cho biết hiện người dân có thể dùng tài khoản định danh điện tử thực hiện nhiều dịch vụ công, bởi đã có 12 đơn vị, bộ ngành thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu ngành.


Ứng dụng định danh điện tử do Bộ Công an tạo lập. 

Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng kết nối chính thức với 14 địa phương và 3 cục nghiệp vụ ngành công an. Đến nay, hơn 27 triệu công dân được đồng bộ thông tin bảo hiểm xã hội. Ngoài ra, trên 1,7 triệu công dân được đồng bộ thông tin đăng ký xe và hơn 1,5 triệu cá nhân được đồng bộ thông tin hộ chiếu.

Để sử dụng tài khoản định danh điện tử có hiệu quả, công dân cần tải và cài đặt ứng dụng VNeID dành cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android và iOS.

Ứng dụng định danh điện tử quốc gia VNEID (sử dụng hệ điều hành Android và iOS) là phần mềm do Bộ Công an tạo lập phục vụ đăng ký, quản lý định danh và xác thực điện tử. Người dân chỉ cần sử dụng ứng dụng định danh điện tử quốc gia là có thể đảm bảo các thông tin về giấy tờ đã được tích hợp đầy đủ hiệu lực pháp lý để sử dụng thay thế giấy tờ vật lý truyền thống cũng như sử dụng trên môi trường điện tử.

Theo quy định, tài khoản định danh điện tử của công dân chỉ có thể đăng nhập trên một thiết bị duy nhất tại một thời điểm nên công dân không thể sử dụng tài khoản định danh điện tử trên nhiều thiết bị khác nhau cùng thời điểm. Hơn nữa, một số điện thoại duy nhất chỉ được đăng ký định danh điện tử cho một cá nhân theo số căn cước công dân.

Ngoài ra, công dân cần nhập mật khẩu của tài khoản định danh điện tử vào lần đăng nhập đầu tiên trên thiết bị, từ những lần sau công dân có thể sử dụng vân tay, ảnh mặt để xác thực thay thế mật khẩu đăng nhập bằng cách thiết lập trong ứng dụng. 

Về quy định mật khẩu, mật khẩu của tài khoản được yêu cầu đặt có chữ hoa, chữ thường, số, ký tự đặc biệt (độ dài tối thiểu 8 ký tự); được yêu cầu thay đổi định kỳ (ít nhất 6 tháng/lần).

Cơ quan chức năng khẳng định dữ liệu về định danh điện tử không lưu trữ trên thiết bị di động đã cài VNEID của công dân, nên những phần mềm độc hại hay ứng dụng lạ khó có thể truy cập vào thiết bị để lấy cắp thông tin cá nhân.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Quảng cáo 2