Đốt vỏ tôm uống để chữa dị ứng, cô gái 17 tuổi nguy kịch

21/04/2023 13:21

Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân 17 tuổi phản vệ mức độ nguy kịch với tôm.

Bệnh nhân vào cấp cứu trong đêm với tình trạng nổi ban đỏ toàn thân, khó thở, gọi hỏi đáp ứng chậm, mạch nhanh nhỏ khó bắt, đau bụng từng cơn, huyết áp không đo được.

đốt vỏ tôm uốngẢnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Theo thông tin người nhà cung cấp, bệnh nhân có tiền sử dị ứng với tôm đồng, cua, lạc nên nghĩ ăn tôm biển sẽ không sao. Sau khi ăn tôm biển 30 phút, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau quặn bụng. Khoảng 2 giờ sau, bệnh nhân nổi ban đỏ, sẩn cục toàn thân, ngứa, người nhà cho uống thuốc chống dị ứng nhưng triệu chứng không thuyên giảm. Đến 4 giờ sau, bệnh nhân tiếp tục đau bụng, nôn và đại tiện phân lỏng 2 lần.

Nghe lời người quen, người nhà đốt vỏ tôm biển thành tro và cho bệnh nhân uống. Tuy nhiên ngay sau khi uống, bệnh nhân xuất hiện nôn nhiều và ngất lịm, gia đình mới đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Hùng Vương.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, khai thác tiền sử và triệu chứng các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân bị sốc phản vệ mức độ nguy kịch với tôm và áp dụng phác đồ cấp cứu phản vệ. Sau tiêm bắp adrenaline tình trạng bệnh nhân không cải thiện, bác sĩ chỉ định truyền tĩnh mạch liên tục bệnh nhân dần ổn định và duy trì huyết áp trong giới hạn.

Sau 3 ngày điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân đã bình phục hoàn toàn và xuất viện trở về nhà.

Qua trường hợp bệnh nhân này, các bác sĩ khuyên người dân nên cẩn trọng trong việc ăn uống. Nếu bản thân đã có tiền sử phản ứng với loại thực phẩm nào thì cần tránh xa, phòng trường hợp bị dị ứng như bệnh nhân trên.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, khi cơ thể bị dị ứng sau khi ăn uống thì cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám. Tuyệt đối không được chữa trị bằng các mẹo dân gian, truyền miệng thiếu căn cứ khoa học sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng.

Theo Lan Anh/Tiêu Dùng - Kinh tế & Đô thị

Quảng cáo 2