Đường dây nóng: 0865.542.368

Kinh doanh không đủ 12 tháng trong năm, tính thuế thế nào?

Kinh doanh không đủ 12 tháng trong năm, tính thuế thế nào?
Bà Vũ Thị Hạnh bắt đầu hoạt động kinh doanh từ tháng 11/2025, với doanh thu thực tế khoảng 20 triệu đồng/tháng. Tổng doanh thu phát sinh trong năm 2025 (từ tháng 11 đến hết tháng 12/2025) khoảng 40 triệu đồng.

Theo bà Hạnh tìm hiểu, Thông tư số 100/2021/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Thông tư số 40/2021/TT-BTC quy định, đối với cá nhân, hộ kinh doanh mới ra kinh doanh trong năm, việc xác định ngưỡng doanh thu 100 triệu đồng để làm căn cứ tính thuế được thực hiện trên doanh thu thực tế phát sinh trong năm dương lịch.

Tuy nhiên, cơ quan thuế địa phương vẫn yêu cầu bà nộp thuế cho năm 2025 mặc dù doanh thu thực tế trong năm chỉ khoảng 40 triệu đồng.

Bà Hạnh hỏi, trường hợp nêu trên, cá nhân/hộ kinh doanh có thuộc đối tượng phải nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hay không? Căn cứ pháp lý áp dụng đối với trường hợp này là quy định nào?

Về vấn đề này, Thuế cơ sở 1 thành phố Hà Nội có ý kiến như sau:

Căn cứ Thông tư số 100/2021/TT-BTC ngày 15/11/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 40/2021/TT-BTC ngày 01/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

"Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 40/2021/TT-BTC ngày 01/6/2021 của Bộ Tài chính

1. Sửa đổi khoản 3 Điều 7 như sau:

"3. Hộ khoán đã được cơ quan thuế thông báo số thuế khoán phải nộp từ đầu năm thì hộ khoán thực hiện nộp thuế theo thông báo. Trường hợp hộ khoán đã được thông báo số thuế từ đầu năm nhưng trong năm ngừng hoặc tạm ngừng kinh doanh thì cơ quan thuế thực hiện điều chỉnh số thuế phải nộp theo hướng dẫn tại điểm b,4, điểm b.5 khoản 4 Điều 13 Thông tư này. Trường hợp hộ khoán mới ra kinh doanh trong năm (kinh doanh không đủ 12 tháng trong năm dương lịch) thì hộ khoán thuộc diện phải nộp thuế GTGT, phải nộp thuế TNCN nếu có doanh thu kinh doanh trong năm trên 100 triệu đồng; hoặc thuộc diện không phải nộp thuế GTGT, không phải nộp thuế TNCN nếu có doanh thu kinh doanh trong năm từ 100 triệu đồng trở xuống".

Căn cứ các quy định trên và công văn trình bày của bà Vũ Thị Hạnh. Thuế cơ sở 1 thành phố Hà Nội hướng dẫn theo nguyên tắc sau:

Trường hợp bà Vũ Thị Hạnh mới ra kinh doanh trong năm 2025 (kinh doanh không đủ 12 tháng trong năm dương lịch) thì hộ khoán thuộc diện phải nộp thuế GTGT, phải nộp thuế TNCN nếu có doanh thu kinh doanh trong năm trên 100 triệu đồng; hoặc thuộc diện không phải nộp thuế GTGT, không phải nộp thuế TNCN nếu có doanh thu kinh doanh trong năm từ 100 triệu đồng trở xuống theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Thông tư số 100/2021/TT-BTC ngày 15/11/2021 của Bộ Tài chính.

Đề nghị bà Vũ Thị Hạnh căn cứ vào tình hình thực tế của cá nhân, hộ kinh doanh để thực hiện theo đúng quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật nêu trên. Nếu có vướng mắc, đề nghị bà Vũ Thị Hạnh liên hệ với cơ quan thuế để được giải đáp hướng dẫn.

Thuế cơ sở 1 thành phố Hà Nội trả lời để bà Vũ Thị Hạnh biết và thực hiện.

Cùng chuyên mục
Cung cấp nội dung số cho khách hàng nước ngoài, áp thuế GTGT bao nhiêu?

Cung cấp nội dung số cho khách hàng nước ngoài, áp thuế GTGT bao nhiêu?

09-10-2026 10:24

Công ty bà Trần Thị Thanh Trà (Đà Nẵng) chuyên cung cấp dịch vụ sản xuất và phát triển nội dung số theo thỏa thuận (khách hàng giao yêu cầu, công ty sản xuất nội dung, đăng lên các website/kênh của khách hàng).

Nổi bật trang chủ
Từng thuê mua nhà ở xã hội có được đăng ký mua lần nữa?

Người đăng ký mua nhà ở xã hội phải cam kết chưa được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở; Sở Xây dựng có trách nhiệm kiểm tra thông tin và chủ đầu tư rà soát, xác định hồ sơ đáp ứng điều kiện tại thời điểm ký hợp đồng mua nhà ở xã hội.

Đọc thêm
Từng thuê mua nhà ở xã hội có được đăng ký mua lần nữa?

Từng thuê mua nhà ở xã hội có được đăng ký mua lần nữa?

09 Tháng 10, 2026

Người đăng ký mua nhà ở xã hội phải cam kết chưa được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở; Sở Xây dựng có...

Cung cấp nội dung số cho khách hàng nước ngoài, áp thuế GTGT bao nhiêu?

Cung cấp nội dung số cho khách hàng nước ngoài, áp thuế GTGT bao nhiêu?

09 Tháng 10, 2026

Công ty bà Trần Thị Thanh Trà (Đà Nẵng) chuyên cung cấp dịch vụ sản xuất và phát triển nội dung số theo thỏa thuận...

Không bắt buộc có phòng STEM riêng, không mua sắm thiết bị đồng loạt

Không bắt buộc có phòng STEM riêng, không mua sắm thiết bị đồng loạt

09 Tháng 10, 2026

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 86/2026/TT-BGDĐT quy định về tổ chức hoạt động giáo dục tích hợp...

Giá nông sản ngày 9/10/2026: Cà phê và hồ tiêu đồng loạt lao dốc

Giá nông sản ngày 9/10/2026: Cà phê và hồ tiêu đồng loạt lao dốc

09 Tháng 10, 2026

Giá nông sản ngày 9/10/2026, cà phê đồng loạt giảm 1.400 đồng/kg. Cùng chiều, giá tiêu giảm tới 1.500 đồng/kg, xuống 135.500 - 139.000 đồng/kg.

Giá vàng ngày 9/10/2026: Vàng trong nước đi ngang

Giá vàng ngày 9/10/2026: Vàng trong nước đi ngang

09 Tháng 10, 2026

Giá vàng ngày 9/10/2026, vàng nhẫn và vàng miếng tiếp tục đi ngang ở cả hai chiều. Trong khi đó, giá vàng thế giới nhích...

Giá vàng ngày 8/10/2026: Vàng trong nước đồng loạt hạ nhiệt

Giá vàng ngày 8/10/2026: Vàng trong nước đồng loạt hạ nhiệt

08 Tháng 10, 2026

Giá vàng ngày 8/10/2026, vàng miếng đồng loạt giảm nhẹ, trong khi đó, giá vàng nhẫn tăng-giảm không đồng nhất ở một số thương hiệu,...

Giá nông sản ngày 8/10/2026: Cà phê bật tăng, hồ tiêu giảm mạnh

Giá nông sản ngày 8/10/2026: Cà phê bật tăng, hồ tiêu giảm mạnh

08 Tháng 10, 2026

Giá nông sản ngày 8/10/2026, cà phê ghi nhận mức tăng 200 400 đồng/kg. Trong khi đó, giá tiêu đồng loạt giảm 1.000 -1.500...

Tuyên phạt bà trùm chạy bệnh án tâm thần 30 năm tù

Tuyên phạt bà trùm chạy bệnh án tâm thần 30 năm tù

08 Tháng 10, 2026

Chiều 7/10, HĐXX TAND thành phố Hà Nội đã tuyên phạt 65 bị cáo trong vụ án "đưa, nhận hối lộ", tại Viện Pháp y...

Bên bán phế liệu có phải lưu giấy phép môi trường của bên mua?

Bên bán phế liệu có phải lưu giấy phép môi trường của bên mua?

08 Tháng 10, 2026

Công ty bà Nguyễn Thị Minh Châu (Phú Thọ) phát sinh cao su phế liệu đã được thu gom, phân loại tại xưởng. Công ty...

Triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động dịp Tết Đinh Mùi 2027

Triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động dịp Tết Đinh Mùi 2027

07 Tháng 10, 2026

Với chủ đề "Tết Sum vầy-Xuân ơn Đảng" và phương châm "Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết, vui Tết," Tổng Liên...

0.42109 sec| 2037.992 kb