Tâm lý thận trọng chi phối thị trường bất động sản dịp cuối năm

30/12/2022 00:08

Trong quý cuối cùng của năm 2022, thị trường BĐS đối mặt với nhiều khó khăn thách thức khi sức mua giảm, lãi suất ngân hàng tăng, thanh khoản thấp... Điều này khiến giới đầu tư tỏ ra e ngại và hết sức thận trọng khi đưa ra quyết định xuống tiền.

Bất động sản giảm giá, nhà đầu tư vẫn e dè

Thời gian gần đây, nhiều phân khúc BĐS như nhà liền kề, đất nền, biệt thự… đang xảy ra tình trạng giảm giá. Trong đó, sản phẩm chứng kiến sự sụt giảm về giá lớn nhất so với thời điểm đỉnh cơn sốt là đất nền. Đơn cử, tại các khu vực ven Hà Nội như Thạch Thất, Sơn Tây, Sóc Sơn, nơi từng ghi nhận tình trạng “sốt giá” thì giờ đây, các giao dịch BĐS đều rơi vào trầm lắng. Theo đó, giá đất nền đã đồng loạt giảm sâu từ 20 - 30%, thậm chí đến 40% so với thời điểm đầu năm.

Điển hình như đất nền phân lô tại xã Bình Yên (huyện Thạch Thất, Hà Nội) đầu năm nay có giá bán 22 triệu đồng/m2, nhưng hiện nay, nhiều người đang rao bán cắt lỗ, giảm giá chỉ còn khoảng 15 triệu đồng/m2. Cũng theo báo cáo gần đây của một đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy, mức độ quan tâm tới bất động sản tại Hà Nội giảm tới 8% và giảm mạnh ở tất cả quận, huyện.


Nhà đầu tư vẫn tỏ ra e dè khi "xuống tiền" mua BĐS dịp cuối năm

Anh Phạm Tuấn, một môi giới BĐS tại Hà Nội cho biết, thời điểm cuối năm nay, các nhà đầu tư chủ yếu bán BĐS nhằm thu tiền mặt về, nên việc tìm kiếm người mua là rất khó. “Mặc dù đã giảm giá nhưng người mua vẫn có tâm lý chung, đó là kỳ vọng giá tiếp tục giảm trong thời gian tới. Hơn nữa, việc lãi suất ngân hàng tăng mạnh khiến nhà đầu tư có tâm lý e ngại khi xuống tiền. Thay vì cố tìm cách bắt đáy, nhiều người chọn cách kiên nhẫn chờ đợi thị trường hồi phục” – anh Tuấn nói.

Còn anh Vũ Quang, nhà đầu tư BĐS lâu năm tại Hà Nội cho rằng, bản thân anh và nhiều nhà đầu tư đã nhận được các bài học lớn từ những đợt sốt nóng của thị trường. Do đó, tâm lý thận trọng bao trùm thị trường thời điểm này cũng là điều dễ hiểu. 

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Quảng cáo 2