Thận trọng khi dùng đồ uống và chất bổ sung collagen

23/04/2023 08:45

Collagen là một loại protein cấu trúc chính trong các mô của chúng ta. Nó được tìm thấy trong da, tóc, móng, gân, sụn và xương. Collagen kết hợp với các chất khác, chẳng hạn như axit hyaluronic và elastin, để duy trì độ đàn hồi, thể tích và độ ẩm của da.

đồ uổng bổ sung collagen, collagenẢnh minh hoạ

Nó cũng giúp tạo nên các protein như keratin hình thành nên da, tóc và móng tay. Cơ thể chúng ta sản xuất collagen một cách tự nhiên bằng cách sử dụng các axit amin từ thực phẩm giàu protein hoặc giàu collagen như nước hầm xương, thịt và cá. Nhưng lão hóa, tác hại của ánh nắng mặt trời, hút thuốc và uống rượu đều làm giảm sản xuất collagen.

Thức uống và chất bổ sung collagen thường chứa collagen từ nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như cá, gia súc, lợn hoặc gà. Thông thường, chúng có chứa peptide, chuỗi axit amin ngắn giúp tạo nên các protein thiết yếu trong cơ thể, bao gồm cả collagen và keratin.

Một đánh giá và phân tích 19 nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Da liễu Quốc tế, có tổng số 1.125 người tham gia. Những người sử dụng chất bổ sung collagen đã thấy sự cải thiện về độ săn chắc, mềm mại và độ ẩm của da, với các nếp nhăn xuất hiện ít hơn.

Điều đó nghe có vẻ hứa hẹn, nhưng không rõ liệu những cải thiện về da này có thực sự là do collagen hay không. Hầu hết các thử nghiệm đều sử dụng các chất bổ sung có bán trên thị trường chứa nhiều hơn collagen: vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, coenzyme Q10, axit hyaluronic và chondroitin sulfat nằm trong số các thành phần bổ sung.

Hầu như không có bằng chứng nào ủng hộ việc sử dụng collagen để tăng cường tóc và móng. Một nghiên cứu nhỏ năm 2017 trên 25 người có móng tay dễ gãy cho thấy uống 2,5g collagen mỗi ngày trong 24 tuần giúp cải thiện độ giòn và sự phát triển của móng tay. Tuy nhiên, nghiên cứu nhỏ này không có nhóm đối chứng dùng giả dược để so sánh với nhóm được bổ sung collagen.

Hiện tại, không có bằng chứng y tế nào chứng minh cho tuyên bố tiếp thị rằng chất bổ sung hoặc đồ uống collagen có thể cải thiện sự phát triển, độ bóng, độ dày và độ dày của tóc.

Tại thời điểm này, không có đủ bằng chứng cho thấy uống thuốc collagen hoặc uống nước uống collagen sẽ tạo ra sự khác biệt về da, tóc hoặc móng tay. Cơ thể chúng ta không thể hấp thụ collagen ở dạng nguyên vẹn. Để đi vào máu, nó phải được chia nhỏ thành các peptide để có thể hấp thụ qua ruột.

Những peptide này có thể được chia nhỏ hơn nữa thành các khối xây dựng tạo ra các protein như keratin giúp hình thành da, tóc và móng tay. Hoặc các peptide có thể tạo thành collagen được lắng đọng ở các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như sụn, xương, cơ hoặc gân. Cho đến nay, chưa có nghiên cứu nào trên người chứng minh rõ ràng rằng collagen bạn uống sẽ tích tụ trên da, tóc hoặc móng tay của bạn.

Nếu mục tiêu của bạn là cải thiện kết cấu, độ đàn hồi của da và giảm thiểu nếp nhăn, thì tốt hơn hết bạn nên tập trung vào việc chống nắng và sử dụng retinoid tại chỗ. Nghiên cứu sâu rộng đã chứng minh rằng các biện pháp này có hiệu quả.

Nếu bạn chọn dùng thử các chất bổ sung hoặc đồ uống collagen, hãy xem lại danh sách các thành phần và thành phần protein. Tránh bổ sung với quá nhiều chất phụ gia hoặc chất độn.

Hiện chưa có thử nghiệm quy mô lớn đánh giá lợi ích của việc bổ sung collagen đường uống đối với sức khỏe của da và tóc. Nếu bạn lo lắng về tóc mỏng hoặc thiếu sức sống, móng tay dễ gãy hoặc giữ cho làn da mịn màng và khỏe mạnh, hãy nói chuyện với bác sĩ da liễu để được tư vấn về lựa chọn.

Theo BS Nguyễn Phú Lâm/Kinh tế & Đô thị

Quảng cáo 2