Thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ và văn phòng: Đang dần tăng nhiệt

07/02/2023 07:15

Từ quý IV/2022 đến nay, tỷ lệ lấp đầy mặt bằng bán lẻ và văn phòng cho thuê tại địa bàn Hà Nội đạt mức trên 90%, trong đó giá thuê cũng ghi nhận tăng do thị trường được bổ sung thêm nhiều mặt bằng mới chất lượng cao đi vào hoạt động.

Cung - cầu cùng tăng

Trái ngược với bối cảnh chung khi kinh tế thế giới vẫn đang trong tình trạng bất ổn, lạm phát cao, nhu cầu tiêu dùng giảm sút. Nhưng kinh tế Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng ấn tượng, số liệu từ Tổng Cục thống kê năm 2022, GDP đạt 8,02%, cao nhất trong cả giai đoạn 2011 – 2022; cùng với đó tỷ lệ lạm phát được Chính phủ kiểm soát thành công ở mức dưới 4%; thu hút thêm được nhiều nhà đầu tư nước ngoài, trong năm vốn FDI đạt gần 22,4 tỷ USD tăng 13,5% so với năm trước... đã mở ra rất nhiều cơ hội cho các ngành nghề phục hồi, tăng trưởng trở lại, trong đó có phân khúc BĐS cho thuê.


Thị trường cho thuê tiếp tục phục hồi, tăng trưởng mạnh trong năm 2023. Ảnh: Phạm Hùng

Nếu như trong suốt quãng thời gian chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, BĐS công nghiệp luôn là điểm sáng của thị trường, thì đến thời điểm này phân khúc BĐS mặt bằng bán lẻ và văn phòng cho thuê cũng đã ghi dấu sự trở lại, đặc biệt là ở những TP lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Số liệu báo cáo tình hình thị trường BĐS, nhà ở được Bộ Xây dựng công bố mới đây cho thấy, tỷ lệ lấp đầy mặt bằng văn phòng cho thuê ở khu vực trung tâm Hà Nội vượt mức 90%, những mặt bằng mới, chất lượng cao tỷ lệ đạt 100%, như vậy thời điểm hiện tại nhu cầu thuê mặt bằng “hạng sang” đã vượt nguồn cung. Do nhu cầu cao nên giá thuê cũng tăng, cụ thể: trong quý IV/2022, giá thuê ròng hiệu quả của hạng A đạt 30 USD/m2/tháng; bên cạnh đó, nhờ có thêm nguồn cung mới chất lượng cao, giá thuê các tòa nhà hạng B cũng ghi nhận mức tăng 0,9% so với quý trước, đạt 15,2 USD/m2/tháng.

Đến thời điểm hiện tại, giá cho thuê mặt bằng văn phòng đã tăng thêm khoảng 10% so với đầu năm 2022, do tỷ lệ lấp đầy tòa nhà hạng A khu vực trung tâm đã đạt đủ, nên xu hướng dịch chuyển địa điểm thuê sang các tòa nhà hạng B, C ra ngoài khu vực trung tâm vẫn diễn ra, nhưng không rõ rệt như thời điểm 2020 – 2021. Tổng diện tích văn phòng trong năm 2022 đạt 2,15 triệu m2 của 189 dự án, tăng 1% nhờ sự gia nhập của tòa nhà Epic Tower (quận Cầu Giấy) với 22.800m2.

Tương tự, phân khúc BĐS mặt bằng thương mại bán lẻ cũng chứng kiến sự phục hồi mạnh cả về nguồn cung và giá thuê. Từ đầu quý IV/2022, nhiều nhà bán lẻ nước ngoài thực hiện kế hoạch mở rộng thị trường, tăng quy mô cửa hàng tại Việt Nam. Trong số đó phải kể đến như: Uniqlo khai trương 3 cửa hàng mới tại Vincom Center Bà Triệu, Trần Duy Hưng và Vincom Mega Mall Royal City (mỗi cửa hàng có diện tích từ 1.500 - 2.000m2).

Giá thuê thuần ở các trung tâm thương mại ngoài trung tâm khoảng 30 USD/m2/tháng; khu vực trung tâm, chào thuê hơn 100 USD/m2/tháng. Mặt bằng bán lẻ trong ngõ nhỏ diện tích phổ biến từ 15 – 40m2 cũng chứng kiến mức tăng mạnh cả về giá thuê và lượng khách tìm thuê. Nguồn cung bán lẻ trên thị trường đạt 1,7 triệu m2, tăng 4% so với năm trước. Thị trường hoạt động tốt với giá thuê gộp tầng trệt tăng 10%, riêng khu vực trung tâm tăng 7%.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Quảng cáo 2