Từ ngày 10/9, nhà mạng dừng bán sim qua đại lý

07/09/2023 10:00

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), các nhà mạng sẽ dừng bán sim qua kênh đại lý từ 10/9 để hạn chế tình trạng sim rác.

Tại cuộc họp báo tháng 9 của Bộ TT&TT, một trong những vấn đề được phóng viên nêu ra là có nên dừng việc bán sim ở các đại lý nhằm hạn chế tình trạng sim rác, sim không chính chủ. 

sim rác, bán simẢnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cho biết, mỗi tháng có khoảng 1,5 triệu sim được các nhà mạng phát hành ra thị trường. Trong đó, khoảng 80% sim được bán ra từ các đại lý, 20% còn lại được bán từ các kênh chuỗi như các hệ thống cửa hàng điện máy và qua kênh phân phối của chính các nhà mạng. 

Chiếm phần lớn doanh số bán sim, tuy nhiên kênh đại lý còn nhiều lỗ hổng. Hiện nay, phần lớn sim mới kích hoạt đến từ các nhà mạng lớn, đều đã kết nối trực tiếp vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sim chỉ được hoạt động nếu dữ liệu trùng khớp.

Tuy nhiên, tại nhiều cửa hàng sim thẻ, người dùng vẫn có thể dễ dàng mua sim đã kích hoạt và dùng luôn. Điều này đến từ việc các đại lý "lách luật", thuê người đứng tên thuê bao, sau đó bán ra thị trường cho người khác.

Theo Thứ trưởng Long, điều này dẫn đến tình trạng sim bán ra vẫn đầy đủ thông tin theo Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nhưng không chính chủ, góp phần tạo ra vấn nạn cuộc gọi rác, tin nhắn rác thời gian qua.

Đại diện Cục Viễn thông, Bộ TT&TT cho biết, đối với thuê bao phát triển mới, trong thời gian qua, các doanh nghiệp viễn thông đã triển khai các biện pháp ekyC, video call bảo đảm các thuê bao phát triển mới phải đúng là có thực và trùng khớp giữa thông tin của người đến đăng ký với thông tin trên giấy tờ từ đó hạn chế tối đa tình trạng thông tin thuê bao không chính xác.

Trong thời gian tới, nhằm phát huy kết quả công tác chuẩn hóa thông tin thuê bao, Bộ đang chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công tác phát triển thuê bao mới của các doanh nghiệp từ đó có các biện pháp xử lý nghiêm các vi phạm (bao gồm như dừng phát triển ở các đại lý hoặc dừng phát triển thuê bao mới với các doanh nghiệp vi phạm)…

Trước đó, từ 0h ngày 1/6/2020, 3 nhà cung cấp dịch vụ di động có thị phần lớn nhất là Viettel, VinaPhone, MobiFone đã thực hiện dừng phát hành sim mới trên hệ thống kênh phân phối ủy quyền (đại lý, điểm bán).

Theo Anh Đào/Tiêu Dùng

Quảng cáo 2