TP Hồ Chí Minh: Cư dân chung cư Bình Minh bức xúc với Ban quản trị?

11/06/2023 08:50

Mâu thuẫn giữa cư dân với Ban quản trị chung cư Bình Minh xuất phát từ việc Ban quản trị chung cư này đã có các dấu hiệu sai phạm trong quá trình quản lý, vận hành chung cư.

Mới đây, trong đơn thư gửi đến Báo Kinh tế & Đô thị, nhiều hộ dân ở chung cư Bình Minh đã phản ánh việc Ban quản trị của chung cư này không công khai vấn đề tài chính, không thực hiện đúng cam kết và không có tính minh bạch trong các hoạt động quản lý thu chi. Thậm chí, đã có các hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình quản lý, vận hành chung cư.

Bị tố trốn thuế và nộp bổ sung hơn 1,6 tỷ đồng

Chung cư Bình Minh tọa lạc tại đường số 45, khu phố 3, Lương Định Của, phường An Khánh, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh đi vào hoạt động từ năm 2007. Chung cư hiện có trên 160 hộ dân đang sinh sống.

Theo đơn phản ánh của các hộ dân sinh sống tại chung cư Bình Minh, thời gian qua Công ty cổ phẩn quản lý nhà Toàn Cầu (Công ty TC) - đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư Bình Minh, đã có dấu hiệu vi phạm về thuế và hóa đơn trong việc cung cấp dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư Bình Minh.

Cụ thể, Chi cục thuế quận Tân Bình (TP Hồ Chí Minh) đã thực hiện kiểm tra, xác minh sự việc. Ngày 1/12/2022, Chi cục thuế quận Tân Bình đã công bố kết luật số 17678/KL-CCTTB về nội dung tố cáo trên. Theo đó Chi cục thuế quận Tân Bình xác định Công ty TC (có mã số thuế 0312908693) đã có hành vi vi phạm pháp luật hành chính về thuế và hóa đơn trong việc cung cấp dịch vụ quản lý vận hành chung cư Bình Minh.

quản lý vận hành chung cư Bình MinhNgày 1/12/2022, Chi cục thuế quận Tân Bình đã công bố kết luật số 17678/KL-CCTTB, xác định Công ty TC có hành vi vi phạm pháp luật hành chính về thuế và hóa đơn trong việc cung cấp dịch vụ quản lý vận hành chung cư Bình Minh

Công ty TC đã xuất hóa đơn không đúng thời điểm, ghi nhận doanh thu đối với cung cấp dịch vụ quản lý, vận hành chung cư Bình Minh chưa đầy đủ từ tháng 10/2018 đến tháng 8/2022. Về kê khai nộp thuế, doanh nghiệp này đã có hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế giá trị gia tăng (GTGT) phải nộp của quý IV/2018, cả năm 2019 và năm 2020 là hơn 392 triệu đồng; thiếu số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2019 và 2020 là hơn 556 triệu đồng.

Từ đó, chi cục thuế kết luận Công ty TC đã vi phạm pháp luật hành chính về thuế và hóa đơn trong việc cung cấp dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư Bình Minh. Đồng thời, đã nộp đủ số tiền thuế, tiền chậm nộp phát sinh với tổng số tiền hơn 1,67 tỷ đồng.

Điều đáng nói, sau đó các hộ dân tiếp tục phản ánh Ban quản trị chung cư Bình Minh đã tự tiến hành thực hiện một loạt các hành vi bù thuế cho hành vi vi phạm pháp luật của Công ty TC. Cụ thể, Ban quản trị chung cư Bình Minh đã tự động chi trả thuế GTGT của Công ty TC không thông qua ý kiến của các hộ dân, trong khi khoản thuế GTGT này do Chi cục thuế quận Tân Bình ra quyết định xử phạt Công ty TC.

Về vấn đề trên, ông Trần Ngô Minh Quân - Trưởng Ban quản trị chung cư Bình Minh, cho rằng: “Về việc đóng thuế chúng tôi thực hiện theo quy định của Nhà nước. Trên cơ sở hợp đồng thực hiện với đối tác thì chúng tôi phải đóng thuế chứ. Chúng tôi là những người kế thừa phải thực hiện, buộc phải quyết toán, phải đóng thuế cho Nhà nước. Theo quy định pháp luật, nếu chúng tôi làm sai thì họ (các hộ dân-PV) có quyền kiện chúng tôi ra tòa”.

Sẽ chấm dứt cho thuê nhà sinh hoạt cộng đồng

Ngoài vấn đề tiền thuế, cư dân chung cư Bình Minh còn bức xúc phản ánh, từ năm 2018 đến nay, Ban quản trị chung cư đã tiến hành cho các đơn vị kinh doanh thuê “nhà sinh hoạt cộng đồng” của chung cư. Điều này vi phạm Điều 100 Luật Nhà ở năm 2014, vi phạm khoản 10 Điều 80, Nghị định 99/2015/NĐ-CP.

Ông Nguyễn Trọng Thái - cư dân sống tại chung cư Bình Minh chia sẻ: “Nhiều năm nay nhà sinh hoạt cộng đồng của chung cư đã được Ban quản trị chung cư cho thuê, mỗi lần các hộ dân có người chết không có chỗ để tổ chức đám tang, người nhà phải để xác người chết ở hành lang lối đi block A…, trông rất phản cảm, các hộ dân rất bức xúc về việc này. Nhiều lần chúng tôi phản ánh sự việc này lên cấp phường nhưng cũng chưa được giải quyết”.

Khu vực “nhà sinh hoạt cộng đồng” được Ban quản trị chung cư Bình Minh cho thuê từ năm 2018 đến nay, và hiện đang là Học viện gofl Hoa SenKhu vực “nhà sinh hoạt cộng đồng” được Ban quản trị chung cư Bình Minh cho thuê từ năm 2018 đến nay, và hiện đang là Học viện gofl Hoa Sen

Ngoài ra, các hộ dân của chung cư Bình Minh còn bức xúc nhiều vấn đề. Đơn cử, như việc Ban quản trị không công khai các khoản hoạt động thu chi, không công khai trong vấn đề xây dựng sửa chữa chung cư; các hộ dân muốn tiếp cận, tìm hiểu các văn bản thông báo quy định trong chung cư nhưng gặp rất khó khăn cản trở…

Về việc cho thuê nhà sinh hoạt cộng đồng, ông Trần Ngô Minh Quân - Trưởng Ban quản trị chung cư Bình Minh giải thích, tới thời điểm này Ban quản trị chung cư chúng tôi chưa có bất kỳ văn bản nào xác định những căn nhà đang cho thuê là nhà sinh hoạt cộng đồng, mà đó chỉ là nhà sử dụng chung.

“Đề nghị tìm hiểu xem đó có phải nhà sinh hoạt cộng đồng hay không, rồi mới chất vấn chúng tôi là tại sao lại cho thuê nhà sinh hoạt cộng đồng. Việc này thuộc quản lý Nhà nước, nếu chúng tôi làm sai thì có cơ quan chức năng yêu cầu xử lý” - ông Trần Ngô Minh Quân nói.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo Kinh tế & Đô thị, luật sư Lê Quang Tuấn - Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết, theo quy định pháp luật về nhà ở thì chung cư nào cũng phải có nhà sinh hoạt cộng đồng. Từ khi Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành (năm 2015), quy định chủ đầu tư và chủ sở hữu nhà chung cư phải thực hiện nhà sinh hoạt cộng đồng. Nhà sinh hoạt cộng đồng do Hội nghị nhà chung cư quyết định giao cho Ban quản trị nhà chung cư hoặc đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư quản lý. Nhà sinh hoạt cộng đồng phải được sử dụng đúng mục đích, vào sinh hoạt của cả cộng đồng. Nghiêm cấm sử dụng nhà này vào cho thuê, cho mượn không phải phục vụ cho sinh hoạt chung.

Liên quan đến vụ việc nói trên, ông Văn Ngọc Tiến - Phó Chủ tịch UBND phường An Khánh (TP Thủ Đức) khẳng định, thời gian qua UBND phường đã nhận rất nhiều đơn thư tố cáo, khiếu nại về những hoạt động của Ban quản trị chung cư Bình Minh.  

“Việc Ban quản trị chung cư Bình Minh cho thuê nhà sinh hoạt cộng đồng đã được chúng tôi giải quyết rất nhiều lần rồi. Phường đã có ý kiến, theo quy định pháp luật là không được cho thuê nhà sinh hoạt cộng đồng… Bây giờ, như vậy tình hình phức tạp thì cuối năm nay chúng tôi sẽ yêu cầu Ban quản trị chung cư chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà sinh hoạt cộng đồng này. Đồng thời Ban quản trị phải báo rõ việc này với cư dân” - ông Văn Ngọc Tiến cam kết.

Riêng nội dung cư dân phản ánh Ban quản trị chung cư Bình Minh không khách quan, công khai những thông tin hoạt động xây dựng sử chữa, thu chi… với cư dân, ông Văn Ngọc Tiến cũng cho biết đã chỉ đạo Ban quản trị chung cư  phải có trách nhiệm công khai rõ ràng các thông tin hoạt động lên bảng tin của chung cư để cư dân được biết. 

“Từ đây đến cuối năm, chúng tôi sẽ họp Ban quản trị với cư dân, chúng tôi sẽ đánh giá hết hoàn thiện hoạt động của chung cư, nếu cư dân còn tín nhiệm thì Ban quản trị sẽ làm tiếp, nếu không thì sẽ thay đổi” - ông Văn Ngọc Tiến nói thêm.

Tieudung.kinhtedothi.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc

Theo Trương Hiệu - Việt Hùng/Tiêu Dùng

Quảng cáo 2