LDG nói gì về khởi tố vụ án liên quan sai phạm xây dựng 680 căn nhà tại dự án khu dân cư Tân Thịnh?

30/05/2023 22:06

Liên quan đến sai phạm xây dựng 680 căn nhà tại dự án khu dân cư Tân Thịnh (thuộc xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án hình sự để tiến hành điều tra, làm rõ sai phạm của các tổ chức, cá nhân.

Ngày 29/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã khởi tố vụ án hình sự Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ, để tiến hành điều tra, làm rõ sai phạm tại dự án khu dân cư Tân Thịnh thuộc xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, do Công ty Cổ phần đầu tư LDG làm chủ đầu tư.

Về vụ việc này, trước đó Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo. 

khu dân cư Tân ThịnhHiện trạng khu dân cư Tân Thịnh tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai do Công ty Cổ phần đầu tư LDG làm chủ đầu tư.

Thanh tra kết luận nhiều sai phạm

Dự án khu dân cư Tân Thịnh, xã Đồi 61, có tổng diện tích khoảng 18,22 ha được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương và giới thiệu địa điểm để đầu tư dự án ngày 28/9/2016, được quy hoạch với mục đích là đất ở dự án trong kỳ quy hoạch sử dụng đất 2011-2020 và được tiếp tục chuyển tiếp đến năm 2030.

Liên quan đến vụ án này, ngày 07/4/2023, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức công bố bản Kết luận thanh tra số 01/KL – UBND ngày 23/03/2023 của UBND tỉnh Đồng Nai đối với Dự án khu dân cư Tân Thịnh.

Theo KLTT, có 398 thửa trong dự án đứng tên Công ty LDG và 29 hộ gia đình, cá nhân sử dụng. Trong đó, 339 thửa đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 26 hộ gia đình, cá nhân và Công ty LDG, với tổng diện tích 15,1 ha. Công ty LDG được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 57 thửa, diện tích 16.000 m2 (diện tích đất trồng lúa gần 13.000 m2, đất cây hàng năm 3.000 m2).

Kết luận nêu rõ Công ty LDG sử dụng các thửa đất thông qua chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhận ủy quyền sử dụng đất và mua bán đất bằng giấy viết tay không đúng quy định pháp luật.

Các trường hợp được Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai cho phép nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận gồm 57 thửa đất đã được các hộ gia đình, cá nhân chuyển nhượng cho Công ty LDG, với diện tích 16.000 m2 (trong đó có gần 13.000 m2 đất trồng lúa) theo hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được Văn phòng Công chứng Hố Nai công chứng và được Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh xác nhận.

Việc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai xác nhận trên 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với nội dung “chuyển nhượng cho Công ty Cổ phần Đầu tư LDG” diện tích 16.000 m2 (trong đó có gần 13.000 m2 đất trồng lúa) khi chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án là không đúng quy định theo khoản 1 Điều 193 Luật Đất đai năm 2013; có dấu hiệu tội phạm theo quy định tại Điều 174 Bộ Luật hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009 (tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai).

"Công ty LDG chưa thực hiện thủ tục xin giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và chưa được cấp giấy phép xây dựng để thực hiện đầu tư xây dựng dự án, nhưng đã tổ chức thi công công trình từ năm 2018 đến năm 2020, gồm đường giao thông, công viên cây xanh, hệ thống thoát nước mưa, hệ thống thoát nước thải, hệ thống cấp nước và hệ thống cấp điện; 680 căn nhà gồm 198 căn nhà biệt thự và 290 căn nhà liên kế đã thi công xong, 192 căn nhà liên kế đang thi công dở dang. Đến thời điểm thanh tra, Công ty LDG ký hợp đồng nguyên tắc mua bán nhà với 60 khách hàng. Khách hàng thanh toán cho công ty 25-95% giá trị hợp đồng, có 7 hộ đang sinh sống tại dự án", theo KLTT.

Chủ tịch tỉnh Đồng Nai đề nghị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, có hình thức xử lý các cán bộ, cá nhân và tổ chức liên quan sai phạm tại dự án. Trong đó, ông Hoàng Văn Dung, nguyên giám đốc văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, ký xác nhận 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có dấu hiệu tội phạm, bị đề nghị chuyển cơ quan công an để điều tra.

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở Xây dựng, Chánh thanh tra Sở Xây dựng thời kỳ Công ty LDG xây dựng dự án, cũng mắc sai phạm khi không kiểm tra tình hình đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản đối với các dự án đang triển khai trên địa bàn huyện Trảng Bom theo kế hoạch của Thanh tra Sở Xây dựng, không thực hiện việc tổ chức giao ban định kỳ về công tác quản lý trật tự xây dựng với UBND cấp huyện và các đơn vị liên quan.

Ngoài ra, khoảng 20 cán bộ, lãnh đạo, tập thể khác liên quan đến sai phạm như: Bà Vũ Thị Minh Châu, Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom; ông Đỗ Ngọc Nam, Phó chủ tịch UBND huyện Trảng Bom; ông Lưu Kính, Chủ tịch UBND xã Đồi 61; ông Nguyễn Việt Hùng, nguyên Chủ tịch UBND xã Đồi 61; bà Hà Thị Thái, bà Phạm Thị Tơ cùng là Phó chủ tịch UBND xã Đồi 61; ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Trảng Bom; bà Hoàng Thị Hiền, Phó chánh văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai…

Các tổ chức gồm UBND huyện Trảng Bom; Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai; Sở Xây Dựng; Thanh tra Sở Xây dựng; UBND xã Đồi 61; Công ty LDG… cũng phải chịu trách nhiệm liên quan sai phạm của dự án này.

Công ty LDG nói gì?

Trước sự việc Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai khởi tố vụ án nêu trên, ngày 30/5, Công ty LDG phát đi thông cáo báo chí đến các cổ đông, các khách hàng, đối tác và các cơ quan, tổ chức, cá nhân quan tâm đến hoạt động của Công ty.

Theo LDG, việc Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai tiến hành khởi tố vụ án là bước tiếp theo để làm rõ sai phạm của một số cá nhân, tổ chức theo nội dung kiến nghị biện pháp xử lý tại điểm 1, Mục Đ (Kiến nghị biện pháp xử lý) trong KLTT số 01/KL – UBND ngày 23/03/2023 của UBND tỉnh Đồng Nai.

Theo các thông tin được biết thông qua các cơ quan báo chí liên quan đến dự án khu dân cư Tân Thịnh, Cơ quan CSĐT Công an Tỉnh Đồng Nai khởi tố Vụ án về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo quy định tại Điều 356, Bộ Luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Về phía doanh nghiệp, KLTT có nêu các kết luận chính liên quan đến trách nhiệm như sau:

Các vi phạm hành chính của LDG bao gồm xây dựng khi chưa hoàn thành các thủ tục xin phép về hạ tầng, chưa bổ sung đầy đủ hồ sơ thiết kế xây dựng, thiếu các hồ sơ liên quan đến hoạt động xây dựng hạ tầng, vi phạm hành chính trong quá trình khai thác, sử dụng đất đai. Trong đó, cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính về giấy phép xây dựng và đất đai. LDG đã chấp hành nộp phạt hành chính với số tiền hơn 6,5 tỷ đồng vào Kho bạc Nhà nước.

UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu thời gian tới, doanh nghiệp phải bổ sung các thủ tục còn thiếu về hoạt động xây dựng, thủ tục đất đai và các thủ tục pháp lý liên quan để sớm hoàn thiện các thủ tục hành chính theo quy định và báo cáo cơ quan chức năng liên quan về tiến độ thực hiện. Đồng thời, không được thực hiện bất kỳ giao dịch nào của dự án cho đến khi hoàn thành các thủ tục liên quan đến việc bán nhà hình thành tương lai.

Với KLTT này, dự án khu dân cư Tân Thịnh sẽ được tiếp tục bổ sung các thủ tục để triển khai hoàn thành dự án, chấm dứt thời gian gián đoạn để phục vụ cho việc thanh tra trong thời gian vừa qua.

Công ty đang tiếp tục thực hiện bổ sung các thủ tục theo quy định và báo cáo cơ quan chức năng theo KLTT để sớm hoàn thành pháp lý dự án, triển khai kinh doanh theo đúng trình tự pháp luật quy định. Công ty cũng sẽ theo dõi sát sao các thông tin liên quan đến Vụ án và sẽ cung cấp báo cáo, cung cấp thông tin kịp thời khi có yêu cầu từ các Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. 

Theo Tuyết Mai/Tiêu Dùng

Quảng cáo 2